Cùng với sự phát triển kinh tế thế giới, với việc đô thị hóa diễn ra với tốc độ nhanh làm ảnh hưởng đến môi tường sống và sức khỏe con người. Nhiều khu công nghiệp lớn được xây dựng tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, đồng thời tốc độ gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, cường độ lao động học tập cao sẽ khiến con người cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy nhu cầu giải trí là không thể thiếu, và được coi là món ăn tinh thần sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, mệt nhọc.
Ở Việt Nam những năm gần đây nền kinh tế phát triển, cùng với đó là đời sống con người được cải thiện và nâng cao,nhu cầu vui chơi giải trí của người dân cũng trở nên đa dạng hơn. Để phục vụ những nhu cầu đó là sự xuất hiện của các loại hình dịch vụ khu giải trí, vui chơi công cộng ngày càng phát triển.
NHU CẦU CON NGƯỜI HÌNH THÀNH NÊN DỊCH VỤ GIẢI TRÍ
-
- Theo học thuyết nhu cầu của Maslow thì nhu cầu bản năng của con người được chia làm 5 thứ bậc, trong đó nhu cầu thiết yếu nhất của con người đó là nhu cầu về sinh học bao gồm (ăn, uống, ngủ, nghỉ, giải trí,…) Và theo lý thuyết này thì chỉ khi thỏa mãn được nhu cầu cấp thấp thì nhu cầu cấp cao hơn mới xuất hiện. Nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí được hình thành trong quá trình phát triển kinh tế xã hội với các tác động của yếu tố bên ngoài làm con người có nhu cầu về khôi phục sức khỏe, thể chất, tinh thần trong quá trình sống và làm việc. Stress đã làm cho con người ta cần thiết phải tìm kiếm sự nghỉ ngơi, tiêu khiển, gặp gỡ, lãng quên để có thể giải tỏa hết những áp lực thường xuyên gặp phải.
I. Quá trình hình thành nên khái niệm “dịch vụ giải trí”
Bắt nhịp với sự phát triển của xã hội, xác định được những nhu cầu thiết yếu của con người, những dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán ăn được mở ra mà những khu giải trí, khu vui chơi cũng không ngoại lệ. Bỏ qua yếu tố kinh tế chúng ta cùng xem xét lợi ích của những khu vui chơi, giải trí mang lại là gì?
1. Đặc điểm
– Rất phong phú về loại hình giải trí
– Diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại đem lại hiểu quả cao.
– Trở thành nhu cầu cấp thiết, hiện tượng xã hội phổ biến đối với các thành phố lớn, khu công nghiệp lớn.
– Tính chất giải trí đối lập với tính chất những nơi mà con người sống và làm việc khiến con người có xu hướng tìm đến những khu vui chơi, giải trí.
2. Vai trò, chức năng, ý nghĩa
– Tăng cường thể lực, trí lực
– Nâng cao nhận thức, giao lưu văn hóa
– Tăng năng suất lao động nhờ sự phục hồi về sức khỏe
– Thu hút con người vào những hoạt động lành mạnh
– Tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập
II. Hệ thống dịch vụ giải trí?
Nhu cầu chơi, giải trí của con người hình thành nên những mạng lưới nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích công cộng từ đó hình thành nên định nghĩa “Dịch vụ giải trí”. Khác với nhà hàng, quán ăn, khách sạn,bất kể cái gì đem đến sự hài lòng, thoải mái, sự nghỉ ngơi thư giãn đều được coi là sản phẩm. Đưa các sản phẩm ra để thương mại thì được gọi là “dịch vụ”. Tập hợp tất cả những nhà cung cấp các dịch vụ đó hình thành nên ” hệ thống dịch vụ giải trí”. Các nhà cung cấp sẽ tận dụng mọi tiềm lực của mình để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu của con người.
III. Việc thu hút khách có thực sự cần thiết cho hoạt động kinh doanh của khu vui chơi
– Mục đích của doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận, mà muốn có lợi nhuận thì phải có doanh thu, muốn có doanh thu thì phải có khách hàng, muốn có khách hàng thì phải làm mọi thứ để thu hút, lôi cuốn khách hàng đến với mình và tiêu dùng, sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty mình.
– Kinh doanh hoạt động giải trí, khu vui chơi là loại hình kinh doanh mang đến lợi nhuận cao, chính vì vậy nhịp độ kinh doanh lớn thu nhút nhiều thành phần tham gia vào kinh doanh, tạo nên mức độ cạnh tranh cao. Do đó các doanh nghiệp muốn có một chỗ đứng trong thị trường này cần phải cung cấp các loại hình dịch vụ uy tín, an toàn, chất lượng khu vui chơi phải đảm bảo, chi phí khách hàng sẵn lòng trả phải thỏa mãn được nhu cầu của chính họ. Đồng thời phải đào tạo đổi ngũ công, nhân viên chuyên nghiệp, nhã nhặn, lịch sự, đưa tiêu chí “khách hàng là thượng đế” làm kim chỉ nam hành động!!!
Tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đợt 2, mọi hoạt động kinh doanh vui chơi, giải trí đều bị trì trệ cũng chính là lúc các khu vui chơi có thời gian bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp các thiết bị để sẵn sằng phục vụ khách hàng sau dịch. Và nếu bạn đang là một chủ đầu tư, bạn đang có một số vốn nhất định, bạn đang phân vân nên chọn loại hình kinh doanh nào thì hãy liên hệ với TVM chúng tôi qua Hotline: 0855.77.00.22 or (028) 6686 4883 ; Email: tvmplayground@gmail.com để nhận được những lời tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc nhiệt tình và đầy đủ nhất.